Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    78
  • Ngày hôm qua:

    191
  • Tuần hiện tại:

    600
  • Tháng hiện tại:

    3490
  • Lượt truy cập:

    837761

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Khối u 3D hỗ trợ trị ung thư

 Một nhóm các chuyên gia Mỹ và Trung Quốc đã hợp tác in mô hình 3D về khối u ung thư, cung cấp thông tin chi tiết về môi trường của khối u và từ đó giúp các nhà khoa học tìm ra cách điều trị hiệu quả nhất.

Khối u 3D hỗ trợ trị ung thư
Một mô hình 3D của tế bào ung thư được tạo thành bằng máy in 3D - Ảnh: Biofabrication 

Một nhóm các nhà nghiên cứu nói trên, đến từ Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) và Drexel (Mỹ), đã tạo ra mô hình mẫu của cấu trúc lưới có diện tích 1 cm2, làm từ gelatine, alginate và fibrin để tái tạo các protein xơ, vốn cấu thành ma trận ngoại bào của một khối u.

Cấu trúc lưới này được bao phủ bằng tế bào Hela, tức một dòng tế bào “bất tử” độc nhất vô nhị, lấy từ một bệnh nhân ung thư cổ tử cung vào 1951.

Nhờ vào khả năng phân bào vô hạn của những tế bào trên, đây là dòng tế bào góp phần vào một số công trình nghiên cứu khoa học mang tính đột phá trong vòng 50 năm qua.

Theo báo cáo đăng trên chuyên san Biofabrication, các kết quả cho thấy khoảng 90% số tế bào ung thư vẫn duy trì khả năng sống sót sau quá trình in 3D.

Và mô hình 3D chứa những đặc điểm tương đồng hơn như trong trường hợp khối u thực sự, so với các mẫu 2D, cũng như kháng cự mạnh hơn đối với thuốc chống ung thư, từ đó hứa hẹn sẽ giúp cải thiện quy trình điều chế thuốc.

Phi Yến

Các tin cũ hơn