Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    141
  • Ngày hôm qua:

    183
  • Tuần hiện tại:

    929
  • Tháng hiện tại:

    4888
  • Lượt truy cập:

    839159

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Đối phó với bệnh bướu cổ

Tuyến giáp trạng là một tuyến nội tiết quan trọng, giúp điều hòa nhiều hoạt động sinh trưởng và phát triển của cơ thể. Khi chức năng tuyến giáp bị rối loạn, có thể gây ra các bệnh cường tuyến giáp trạng, suy tuyến giáp trạng, bướu lành tuyến giáp trạng và ung thư tuyến giáp trạng... Trong đó, bướu cổ (bướu tuyến giáp) là một bệnh lý điển hình.

Bệnh bướu cổ là tình trạng xuất hiện một khối u lồi ở vùng cổ. Hầu hết bệnh bướu cổ phát sinh từ các bệnh tuyến giáp như: bướu giáp đơn thuần, viêm tuyến giáp, bệnh basedow hoặc ung thư tuyến giáp. Tuy nhiên, các bệnh này thường có tỷ lệ mắc khác nhau, phổ biến nhất là bướu giáp đơn thuần, chiếm khoảng 80% trong những người mắc bệnh bướu cổ. Do vậy, bệnh bướu cổ theo cách gọi thông thường cũng chính là tên gọi của bướu giáp đơn thuần.

Đối phó với bệnh bướu cổ
Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây bướu cổ là do thiếu i-ốt. Đây là một nguyên tố vi lượng rất cần thiết để tổng hợp các hormon giáp trạng. Khi không đủ i-ốt, tuyến giáp có phản ứng nảy sinh tự nhiên đó là tăng cường bắt giữ i-ốt trong máu để tối đa tổng hợp hormon cho nhu cầu cơ thể. Theo phản ứng dây chuyền này, tuyến giáp sẽ tự to ra để khả năng lưu trữ i-ốt là cao nhất. Chính vì thế, chỉ cần giảm i-ốt, tuyến giáp sẽ có phản ứng to lên. Ngoài ra, bệnh basedow và ung thư tuyến giáp cũng làm xuất hiện bướu cổ, nhưng chủ yếu liên quan tới hệ miễn dịch tuyến giáp.

Trong điều trị bướu cổ nói riêng hay các bệnh lý của tuyến giáp nói chung, Tây y thường dùng thuốc hoặc phẫu thuật. Tuy nhiên, việc dùng thuốc lâu dài ít nhiều sẽ gây tác dụng phụ, chưa kể nguy cơ biến chứng cũng có thể xảy ra. Đối với những người lựa chọn giải pháp phẫu thuật, việc điều trị cũng rất tốn kém, ngoài ra còn có thể bị suy giáp sau phẫu thuật.

Đối phó với bệnh bướu cổ
Siêu âm phát hiện bướu cổ

Trong khi đó, Đông y sử dụng những dược liệu thiên nhiên để bởi ưu điểm như: an toàn khi điều trị lâu dài, bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Đây cũng là xu thế trong việc phòng ngừa và điều trị các bệnh lý tuyến giáp ngày nay. Vừa qua, tại hội thảo khoa học ở Hà Nội, các giáo sư, bác sĩ đã trao đổi một phương pháp ưu việt từ thiên nhiên cho các bệnh lý tuyến giáp - trong đó có bướu tuyến giáp là sử dụng thực phẩm chức năng Ích Giáp Vương. Sản phẩm Ích Giáp Vương có thành phần chính là hải tảo, một loại rong biển giàu i-ốt và chất dinh dưỡng tự nhiên, kết hợp với các thảo dược quý khác như khổ sâm, bán biên liên, ba chạc,… giúp tăng cường sức khỏe tuyến giáp, điều hòa hormon tuyến giáp, phòng ngừa các bệnh lý do rối loạn tuyến giáp như: bướu cổ (bướu tuyến giáp), ung thư tuyến giáp, nhược giáp, cường giáp; giảm đau, làm mềm khối u tuyến giáp, ngăn chặn tái phát sau phẫu thuật; cải thiện các triệu chứng của bệnh lý tuyến giáp mà không gây tác dụng phụ.

Bên cạnh sử dụng Ích Giáp Vương, người bệnh cần tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ góp phần cải thiện triệu chứng, ổn định hệ miễn dịch và nâng cao sức khoẻ cho tuyến giáp.

Hồng Quân

Lưu ý cho bệnh nhân rối loạn chức năng tuyến giáp

Đối với bệnh nhân cường giáp:

Nên ưu tiên ăn các thực phẩm giàu goitrogenic để bổ sung calo (cải bắp, súp lơ, củ cải), các thực phẩm giàu vitamin C, E, các vi khoáng canxi, kẽm.

Cần hạn chế muối i-ốt và thức ăn giàu i-ốt, không được uống đồ uống lợi tiểu, hạn chế các loại hải sản.

Đối với bệnh nhân suy giáp và bướu lành tuyến giáp:

Ưu tiên bổ sung các vi khoáng như i-ốt, selen, kẽm, magiê và vitamin A, các thực phẩm giàu protein.

Cần hạn chế ăn quá nhiều thực phẩm có chứa cyanates (bắp cải, su hào, củ cải), các thực phẩm chứa nhiều chất béo (mỡ lợn, dầu cá, bơ).

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn chức năng tuyến giáp thường do rối loạn miễn dịch, chế độ ăn quá thừa hoặc thiếu i-ốt, căng thẳng thần kinh, di truyền… Sản phẩm Ích Giáp Vương có chứa các thành phần giúp điều hòa hệ miễn dịch cho cơ thể như: hải tảo, neem, KI, MgCl2, do đó, tác động vào cơ chế chung của những trường hợp mắc bệnh tuyến giáp là rối loạn miễn dịch, có thể dùng cho cả cường giáp và suy giáp.

Các tin cũ hơn