Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    51
  • Ngày hôm qua:

    165
  • Tuần hiện tại:

    738
  • Tháng hiện tại:

    3628
  • Lượt truy cập:

    837899

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Thủy đậu và đau mắt đỏ

Em bị thủy đậu cách đây 2 tuần, các nốt đậu giờ đã khô nhưng mắt em vẫn bị đỏ. Bác sĩ cho em hỏi em nên dùng thuốc gì và nó có để lại biến chứng gì không ạ?

Em bị thủy đậu cách đây 2 tuần, các nốt đậu giờ đã khô nhưng mắt em vẫn bị đỏ. Bác sĩ cho em hỏi em nên dùng thuốc gì và nó có để lại biến chứng gì không ạ?

(nguyenthithoa12021992@gmail.com)

Bệnh thủy đậu do một loại virut mang tên Varicella Zoster Virus (VZV) gây nên - là một bệnh rất dễ lây truyền: Khi 1 người mang virut thủy đậu nói, hắt hơi) hoặc ho... thì các virut đó theo nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Người khác hít phải bụi đó sẽ lây bệnh ngay. Thông thường, từ lúc nhiễm phải virut đến lúc phát bệnh - được gọi là thời gian ủ bệnh - khoảng 2 - 3 tuần. Khởi phát bệnh thường đột ngột với triệu chứng nổi mụn nước, mụn nước nổi ở vùng đầu mặt, chi và thân, mụn nước xuất hiện rất nhanh, trong vòng 12 - 24 giờ có thể nổi toàn thân. Có thể bị từ vài nốt phỏng nhưng cũng có trường hợp vài trăm nốt khắp thân thể. Mụn nước có kích thước từ 1 - 3mm đường kính, chứa dịch trong. Tuy nhiên, những trường hợp nặng mụn nước sẽ to hơn hay khi nhiễm thêm vi khuẩn mụn nước sẽ có màu đục do chứa mủ. Bên cạnh mụn nước, ở trẻ nhỏ thường kèm sốt nhẹ, biếng ăn nhưng ở người lớn hay trẻ lớn thường kèm sốt cao, đau đầu, đau cơ, nôn ói. Bệnh sẽ kéo dài từ 7 - 10 ngày, nếu không có biến chứng các nốt sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi mụn nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bội nhiễm mụn nước có thể để lại sẹo.

Theo thư bạn, các nốt đậu đã khô nhưng mắt vẫn còn bị đỏ có thể bạn bị đau mắt đỏ. Khi thấy mắt đỏ, chảy nước mắt - nặng thì chảy nhiều, nhẹ thì chảy ít; mắt có dấu hiệu bị mờ đi, chớp chớp dử mắt trôi đi thì trở lại sáng như bình thường - đó là dấu hiệu của bệnh đau mắt đỏ. Đau mắt đỏ có thể do vi khuẩn hoặc virut, có trường hợp vừa đau mắt đỏ vừa đau họng và có nổi hạch còn gọi viêm họng hạch. Bạn nên đi khám chuyên khoa mắt ngay để được kê đơn dùng thuốc đúng tránh biến chứng do chủ quan bạn ạ. Trước mắt nếu chưa đi khám được bạn nên dùng dung dịch natri clorua 9%o hoặc cloroxit 4% để nhỏ mắt ngày 4 - 5 lần.

BS. Vũ Lan Anh

Các tin cũ hơn