Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    51
  • Ngày hôm qua:

    191
  • Tuần hiện tại:

    573
  • Tháng hiện tại:

    3463
  • Lượt truy cập:

    837734

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Ngăn ngừa nhiễm trùng trong mùa lạnh

 Làn da hoạt động như một rào cản tự nhiên chống lại vi khuẩn có hại gây ra nhiễm trùng, nhưng ngoài việc thâm nhập qua da, vi khuẩn có thể vào cơ thể và gây nhiễm trùng thông qua các con đường khác. Bằng cách thực hiện một vài thay đổi đơn giản, chúng ta có thể dễ dàng ngăn chặn sự lây lan của nhiều bệnh truyền nhiễm.


Ho hoặc hắt hơi có thể làm lây lan các mầm bệnh thông qua các mảnh nước bọt văng trong không khí - Ảnh: Shutterstock

Rửa tay thường xuyên. Vi khuẩn có thể sống trên bề mặt bất cứ nơi nào từ một vài phút cho đến vài tháng. Hãy tưởng tượng các vi khuẩn gây bệnh sống trên bàn phím máy tính, không khí, thậm chí có thể chui vào cơ thể khi bạn đi bộ băng qua một khu vực ô nhiễm. Vì thế, cách tốt nhất để ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập là rửa tay thường xuyên. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ khuyến cáo mỗi người nên rửa tay thật sạch bằng xà phòng ít nhất trong 20 giây, sau đó làm khô tay bằng khăn giấy. Trong trường hợp không có nước sinh hoạt, sử dụng gel chứa cồn và lau sạch là biện pháp tối ưu. 

Không dùng chung vật dụng cá nhân. Tất cả bàn chải đánh răng, khăn tắm, dao cạo râu, khăn tay và dụng cụ cắt móng tay là những nguồn chứa nhiều vi khuẩn, virus và nấm gây bệnh. Để tránh bị lây nhiễm bệnh, tốt nhất cố gắng dùng những vật dụng cá nhân của riêng mình.

Che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Tương tự, vệ sinh cá nhân không chỉ bao gồm việc chăm sóc bản thân, mà còn thực hiện hành động che miệng khi ho hoặc hắt hơi. Điều này vô cùng quan trọng. Đối với hầu hết các bệnh nhiễm trùng, vi khuẩn gây bệnh thường phát triển và phân chia rất lâu trước khi các triệu chứng bắt đầu xuất hiện. Ho hoặc hắt hơi có thể lây lan các mầm bệnh thông qua các mảnh nước bọt văng trong không khí. Các khuyến cáo hiện nay là nên dùng cánh tay, tay áo hay khuỷu tay che miệng thay vì sử dụng bàn tay.

Tiêm phòng đầy đủ. Hệ thống miễn dịch được thiết kế có sẵn một “bộ nhớ” về bệnh nhiễm trùng trước đó. Khi cơ thể gặp một loại vi khuẩn mà trước đây đã gây ra nhiễm trùng, nó sẽ tăng cường sản xuất các tế bào bạch cầu và kháng thể để ngăn ngừa nhiễm trùng lần thứ hai. Tuy nhiên, bằng việc chích ngừa, bạn sẽ “lừa” cơ thể rằng nó đã bị nhiễm bởi một loại vi khuẩn đặc biệt, do đó nó cần phải tăng cường sự phòng thủ riêng để chống lại nhiễm trùng sau này.

Nấu ăn an toàn. Bệnh nhiễm trùng lây qua thực phẩm chủ yếu phát sinh từ việc thiếu sự chuẩn bị và thói quen ẩu tả khi chế biến. Vi khuẩn phát triển mạnh trên hầu hết các mặt hàng thực phẩm, và nhiều hơn nữa ở các loại thực phẩm trữ ở nhiệt độ thấp. Lạnh làm chậm hoặc ngừng sự tăng trưởng của hầu hết các vi sinh vật. Vì thế, các loại thực phẩm sau khi lấy từ tủ lạnh ra cần được xử lý trong vòng 2 tiếng đồng hồ. Sử dụng thớt riêng cho thịt sống và thớt riêng cho rau quả. Bàn ăn luôn được lau chùi sạch sẽ và các loại rau, trái cây cần đảm bảo rửa sạch trước khi ăn. 

Hãy là một khách du lịch thông minh. Các bệnh truyền nhiễm có thể dễ dàng thâm nhập vào cơ thể khi đi du lịch, đặc biệt là việc du lịch sang các nước kém phát triển. Nếu điểm đến là một trong những nước có vấn đề về vệ sinh, cần đảm bảo nguồn nước an toàn để sử dụng, như có thể dùng nước đóng chai để uống hoặc đánh răng. Ăn thức ăn đã được nấu chín, tránh rau sống và trái cây.

Tình dục an toàn. Bệnh lây truyền qua đường tình dục là các bệnh truyền nhiễm dễ phòng ngừa nhất. Bằng cách thực hiện tình dục an toàn (sử dụng bao cao su), bạn có thể hạn chế nguy cơ vi khuẩn hoặc virus lây lan một cách thấp nhất.


Thực hiện tình dục an toàn giúp hạn chế nguy cơ vi khuẩn hoặc virus lây lan - Ảnh: Shutterstock

Không ngoáy mũi, miệng hoặc dụi mắt. Đây không chỉ là những thói quen xấu mà còn là nguyên nhân dẫn đến sự lây lan của bệnh tật. Vi sinh vật rất thích môi trường ẩm ướt bên trong mũi cũng như các bề mặt niêm mạc bao phủ khác như mắt và miệng. Các bệnh nhiễm trùng có thể dễ dàng ngăn chặn bằng cách tránh chạm vào các khu vực này.

Thận trọng với động vật. Theo Dailyhealth, nhiễm trùng có thể lây lan từ động vật sang người và điều này rất phổ biến. Nếu có vật nuôi, hãy đảm bảo chúng được kiểm tra sức khỏe và tiêm chủng thường xuyên. Tránh không để trẻ em tiếp xúc với phân động vật. Các loại động vật hoang dã có thể mang nhiều mầm bệnh như bệnh dại hay cúm gia cầm hoặc bọ chét, ve có thể làm lây lan bệnh dịch hạch và bệnh Lyme cho người. Khu vực xung quanh nhà cần đảm bảo không có động vật gặm nhấm bằng cách loại bỏ những nơi chúng có thể làm ổ.

Xem tin tức. Thông tin về các sự kiện hiện tại có thể giúp đưa ra quyết định khôn ngoan mỗi khi đi du lịch hoặc tham gia các hoạt động giải trí khác. Ví dụ, một ổ dịch cúm gia cầm ở châu Á có thể khiến bạn suy nghĩ lại về một chuyến đi mà bạn đã lên kế hoạch trước đó hoặc thông tin về khu vực đang bị nhiễm bệnh cũng có thể làm bạn chùn bước.

Ngọc Khuê

Các tin cũ hơn