Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    457
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2167
  • Tháng hiện tại:

    6126
  • Lượt truy cập:

    840397

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Kinh nghiệm chữa ngộ độc thực phẩm

 Ngộ độc thực phẩm là một căn bệnh hay một tình trạng bệnh mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Nguyên nhân là do một số thực phẩm như thịt gia súc nhiễm bệnh, nhiễm khuẩn

là một căn bệnh hay một tình trạng bệnh mà ai cũng dễ dàng mắc phải. Nguyên nhân là do một số thực phẩm như thịt gia súc nhiễm bệnh, nhiễm khuẩn, một số loài tôm, cá, cua, sò, sứa có chứa chất độc, chất gây dị ứng, rau quả có chứa lượng tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, do chế biến bảo quản thực phẩm với các chất phụ gia độc hại...

Các triệu chứng ngộ độc như: đau bụng, trướng bụng, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, dị ứng, mẩn ngứa... Trong trường hợp ngộ độc thực phẩm ở mức độ nhẹ hoặc vừa, bạn có thể dùng một số thảo dược sau đây chữa trị ngay tại nhà hoặc điều trị sơ cứu hỗ trợ cho phương pháp điều trị cấp cứu của y học hiện đại.

Kinh nghiệm chữa ngộ độc thực phẩm
Quả chuối xanh chát, chuối hột non trị tiêu chảy, ngộ độc.

Đậu xanh: hạt đậu xanh có vị ngọt, tính mát. Để chữa ngộ độc thực phẩm dùng đậu xanh nghiền sống hòa nước, uống thật nhiều để nôn ra và giải độc.

Gừng: gừng sống có vị cay, tính ấm, gừng tươi chữa dị ứng, mẩn ngứa do ăn cua, cá... dùng bài thuốc gồm gừng sống và hành trắng, mỗi vị 15-20g cho vào ấm đậy kín sắc lấy nước uống nóng.

Riềng: chữa ngộ độc thức ăn gây đau bụng, nôn nhiều, đại tiện lỏng dùng bài: riềng ấm, gừng khô, củ gấu lượng bằng nhau, tán nhỏ, uống mỗi lần 6g, ngày uống 3 lần.

Tía tô: lá tía tô vị cay, tính ấm. Chữa dị ứng mẩn ngứa do ăn cua, cá, sò, thức ăn tanh, dùng lá tía tô một nắm giã vắt lấy nước cốt uống, bã thì sát vào chỗ ngứa, kiêng dầm nước và ra gió.

Quả khế: vị chua, ngọt, tính bình chữa ngộ độc thức ăn dùng quả khế ép lấy nước uống thật nhiều.

Tỏi: để chữa ngộ độc gây tiêu chảy. Tỏi vị cay, tính ấm. Dùng tỏi 100g sắc với 300ml, còn 100ml cho uống.

Thìa là giải độc thức ăn tanh, cua cá, giúp tiêu hóa, chữa nôn, đầy bụng, dùng hạt thìa là 3-6g nhai nuốt.

Cam thảo bắc: rễ cam thảo bắc vị ngọt, tính bình khi dùng sống (không sao, đồ mềm, sấy khô) có tác dụng giải độc đối với ngộ độc thịt và nấm. Dùng bài thuốc gồm cam thảo bắc, đại hoàng mỗi vị 20g sắc uống.

Đậu ván trắng: hạt đậu ván trắng có vị ngọt, tính hơi ôn được dùng chữa ngộ độc thức ăn gây nôn mửa, tiêu chảy. Dùng bài thuốc gồm: đậu ván trắng 20g, hương nhu 16g, hậu phác 12g, sắc uống.

Củ chuối: vị ngọt, tính lạnh. Để chữa ngộ độc thức ăn lấy củ chuối tiêu thái miếng cho đầy nồi, đổ ngập nước, nấu với 40g muối, lấy 0,5 lít nước sắc uống để gây nôn.

Với mục đích dự phòng người ta lấy quả chuối xanh chát, chuối hột non thái lát làm rau ăn sống với sứa, cá gỏi cùng với rau thơm để cho bớt tanh và phòng tiêu chảy.

BS. Đỗ Như

Các tin cũ hơn