Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    329
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2039
  • Tháng hiện tại:

    5998
  • Lượt truy cập:

    840269

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Axit folic giúp giảm nguy cơ đột quỵ ở bệnh nhân tăng huyết áp

Nghiên cứu mới công bố trên JAMA cho thấy việc bổ sung axit folic kết hợp thuốc tăng huyết áp là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ đột quỵ đến 21% ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Nghiên cứu mới công bố trên JAMA cho thấy việc bổ sung axit folic kết hợp thuốc tăng huyết áp là một cách hiệu quả để giảm nguy cơ đột quỵ đến 21% ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp.

Trong nghiên cứu này, TS. Yong Hua của Bệnh viện Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc cùng các cộng sự đã tiến hành đánh giá mối liên hệ giữa việc bổ sung axit folic và nguy cơ đột quỵ ở 20.702 bệnh nhân bị tăng huyết áp nhưng không có tiền sử đột quỵ hoặc đau tim trong độ tuổi từ 45 - 75. Nghiên cứu tiến hành từ giữa tháng 5/2008 và tháng 8/2013, những người tham gia được nhận ngẫu nhiên hoặc 10mg enalapril - thuốc dùng điều trị tăng huyết áp - và 8mg axit folic hàng ngày hoặc chỉ dùng 10mg enalapril. Sau 4,5 năm theo dõi, 282 người (2,7%) tham gia điều trị bằng cả enalapril và axit folic có cơn đột quỵ đầu tiên so với 355 (3,4%) người tham gia điều trị bằng enalapril. Kết quả cho thấy điều trị bằng cả axit folic kết hợp enalapril giảm 21% nguy cơ đột quỵ. Theo các nhà khoa học, axit folic là một loại vitamin B cần thiết để sản xuất các tế bào khỏe mạnh, thiếu axit folic dẫn đến thiếu máu và các biến chứng sức khỏe khác. Do đó, việc bổ sung axit folic rất cần thiết, các bệnh nhân tăng huyết áp nên đưa thành phần này vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mình. Axit folic có nhiều trong thực phẩm như rau quả, đặc biệt là các loại rau lá xanh đậm, trái cây và các loại nước ép trái cây, các loại hạt, đậu và đậu Hà Lan.

Quốc Cường (Theo MNT, 3/2015)t

Các tin cũ hơn