Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    636
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2346
  • Tháng hiện tại:

    6305
  • Lượt truy cập:

    840576

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Bệnh viêm đại tràng

Viêm đại tràng là một trong những bệnh về tiêu hóa với nhiều biểu hiện phức tạp

Tôi đi cầu rất khó, mỗi lần đi phải dùng tay moi ra. Sau khi đi xong vẫn còn muốn đi cầu và bị đau âm ỉ vùng phía dưới hông trái, xin hỏi bác sĩ có phải tôi bị viêm đại tràng không?

(Lưu Kiến Minh - TP.HCM)

Trả lời: Viêm đại tràng là một trong những bệnh về tiêu hóa với nhiều biểu hiện phức tạp. Thông thường người bệnh sẽ có cảm giác đau tức vùng bụng dưới như có tảng đá đè lên, đại tiện bất thường, phân không thành khuôn, kèm theo đầy hơi, trướng bụng, sôi bụng. Tùy theo các triệu chứng phối hợp với nhau mà người ta chia ra các thể bệnh sau đây: đi lỏng và đau bụng, táo bón và đau bụng, táo bón và đi lỏng xen kẽ nhau từng đợt.

Bệnh viêm đại tràng
 

Với trường hợp đi lỏng và đau bụng thì người bệnh thấy đau bụng từng lúc, buồn đại tiện, đại tiện xong thì mới hết đau, mỗi ngày đại tiện 3 - 4 lần, thường vào buổi sáng lúc ngủ dậy và sau khi ăn xong, ít đi vào buổi chiều, yên ổn về đêm; phân lần đầu có thể đặc nhưng không thành khuôn, những lần sau phân lỏng, nhầy, đa số trường hợp là phân nát, trong dân gian gọi là phân sống, trước mỗi lần đi đại tiện, có đau bụng, thường đau dọc khung đại tràng nhưng hay ở hố chậu bên trái hoặc bên phải và sau đại tiện được thì hết đau bụng và dễ chịu. Với trường hợp táo bón và đau bụng, người bệnh bị táo bón, phân khô ít và cứng, đau bụng có thể làm cho bệnh nhân bị khó chịu, trường hợp này thường gặp ở người lớn tuổi và nữ giới.

Với trường hợp táo bón và đi lỏng xen nhau, người bệnh bị từng đợt táo bón tiếp với một đợt đi lỏng, cứ như thế nhiều tháng hay nhiều năm, không có một triệu chứng thực thể nào đặc trưng cho bệnh, diễn biến nhiều năm nhưng thể trạng bệnh nhân cũng như sinh hoạt vẫn bình thường; bụng thường đầy hơi.

Viêm đại tràng có nhiều biểu hiện phức tạp như vậy nên nếu chỉ dựa vào những gì bạn chia sẻ trong thư thì chỉ có thể nói lên rằng bạn có dấu hiệu của viêm đại tràng chứ chưa thể kết luận chính xác 100% là bạn có bị viêm đại tràng hay không. Để có kết quả chính xác, bạn cần được khám bởi một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG

Các tin cũ hơn