Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    217
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    1927
  • Tháng hiện tại:

    5886
  • Lượt truy cập:

    840157

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Người nhiễm HIV ít nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng

Những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (MS) thấp hơn đáng kể so với những người không nhiễm virus này. Theo các nhà khoa học, nếu kết quả nghiên cứu của họ được công nhận, đó sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một phương pháp để điều trị MS.

Theo một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Trung tâm Albion bệnh viện Prince of Wales, Sydney (Australia), những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng (MS) thấp hơn đáng kể so với những người không nhiễm virus này. Theo các nhà khoa học, nếu kết quả nghiên cứu của họ được công nhận, đó sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc phát triển một phương pháp để điều trị MS.

Các nhà khoa học phân tích số liệu từ năm 1999 đến 2011 của 21.207 bệnh nhân Anh nhiễm HIV và hơn 5 triệu người để đối chứng khác. Trong vòng 7 năm, tất cả các bệnh nhân đều được theo dõi để tìm ra sự phát triển của MS. Các nhà nghiên cứu tính toán số ca MS dự kiến ở nhóm bệnh nhânHIV và nhóm đối chứng, rồi so sánh những con số này với số ca mắc thật.

 

Người nhiễm HIV ít nguy cơ mắc bệnh đa xơ cứng
 

 

Dự kiến có 18 ca MS trong nhóm các bệnh nhân nhiễm HIV, song thực tế chỉ có 7 ca. Dựa trên kết quả này, nhóm nghiên cứu kết luận rằng những người nhiễm HIV có nguy cơ mắc MS thấp hơn 62% so với những người không mắc bệnh.

Hơn nữa, các nhà khoa học thấy rằng tác dụng bảo vệ của HIV khỏi MS có vẻ mạnh hơn khi thời gian phát hiện hai bệnh cách nhau lâu hơn. Ví dụ, đối với những người được chẩn đoán HIV hơn 1 năm trước, các nhà khoa học tính toán thấy họ có nguy cơ mắc MS thấp hơn 75%. Với những người được chẩn đoán HIV hơn 5 năm trước, nguy cơ thấp hơn 85%.

Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng các kết quả này chỉ mới có được nhờ quan sát và cần phải có thêm nhiều nghiên cứu trong lĩnh vực này, song họ cũng cho biết đây có thể là bước tiến quan trọng trong việc phát triển một phương pháp điều trị cho MS.

Phương Hà (Theo Medical News Today 8/2014

Các tin cũ hơn