Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    719
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2429
  • Tháng hiện tại:

    6388
  • Lượt truy cập:

    840659

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Bí ẩn sau những cơn thèm ăn

Đói bụng và thèm ăn một thứ gì đó là hai chuyện hoàn toàn khác nhau. Theo quan niệm dân gian, thèm ăn gì tức thiếu chất nấy, và điều này đã được chứng minh theo quan điểm khoa học.

Sô cô la


Luôn thèm đồ ngọt có thể do cơ thể bạn bị thiếu chất crom - Ảnh: Shutterstock 

Sô cô la giàu ma giê, nên thèm món này có thể là cơ thể bạn đang thiếu khoáng chất cần thiết cho sức khỏe làn da và tóc. Không dừng lại ở đó, nếu hàm lượng ma giê xuống thấp trong nửa phần còn lại của chu kỳ kinh nguyệt, nhiều khả năng có liên quan đến triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt. Uống quá nhiều trà, cà phê, rượu và nước có ga cũng có thể làm tụt hàm lượng ma giê, theo NBC News dẫn lời Nicola Lowe, giáo sư của Đại học miền trung Lancashire (Anh).

Nếu buộc phải ăn sô cô la, nên chọn loại có hàm lượng  75% ca cao, chứa nhiều ma giê và ít đường. Các loại quả hạch cũng là sự lựa chọn tốt, bên cạnh rau cải lá xanh, gạo lứt, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt và hạt bí đỏ.

Đá lạnh

Tự dưng thèm nhai đá trong tủ lạnh đôi khi là dấu hiệu của tình trạng thiếu máu và cơ thể cần bổ sung chất sắt. Giáo sư Lowe cho hay giới bác sĩ không rõ thực chất là chuyện gì đã xảy ra đối với cơ thể, nhưng có lẽ đá lạnh giúp giảm cảm giác viêm nhiễm gây đau đớn ở miệng. Nếu cứ liên tục muốn nhai đá và cơ thể đồng thời xuống sức, không có năng lượng, nên nhanh chóng đến bác sĩ để được tư vấn.

Trong khi đó, nguồn dinh dưỡng tốt nhất để cung cấp chất sắt là thịt đỏ, cũng như cần hấp thu nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật như bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, quả vả, quả mơ, cải bó xôi, bông cải xanh, đậu lăng. Cá mòi cũng là một sự lựa chọn thích hợp.

Đồ ngọt

Đáp án là có thể bạn bị thiếu chất crom, loại hoạt động cùng với insulin để tạo điều kiện thuận lợi cho sự hấp thu đường glucose từ máu vào các tế bào của cơ thể. Trên thực tế, các nghiên cứu ở bệnh nhân tiểu đường cho thấy crom có thể loại bỏ tình trạng đường huyết bất ổn.

Ăn đồ ngọt khi có cảm giác thiếu đường có thể làm tình trạng càng tệ hơn, do nó buộc cơ thể phải sản xuất insulin, dẫn đến sụt đường. Thay vào đó, cần bổ sung nhiều chất giàu crom như gan heo, thận heo, thịt bò, thịt gà, cà rốt, khoai tây, bông cải xanh, măng, ngũ cốc nguyên hạt và trứng.

Thịt

Thèm thịt là dấu hiệu cho thấy cơ thể cần bổ sung chất sắt, nhưng cũng có thể là thiếu kẽm. Kẽm đóng vai trò quan trọng trong chức năng của hệ miễn dịch, nên thiếu khoáng chất này có thể dẫn đến hậu quả là cơ thể dễ bị nhiễm cúm hoặc cảm mạo. Đồng thời, kẽm hết sức cần thiết cho quá trình phân chia tế bào và giúp duy trì sức khỏe do làn da, tóc, móng.

Nên ăn thêm thịt đỏ, hoặc động vật có vỏ như trai, sò, tôm, đậu lăng, hạt bí đỏ, phô mai, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt.

Tinh bột

Đây quả là “cơn ác mộng” cho những người ăn kiêng, nhưng không thể chối cãi rằng cơ thể nhiều khả năng bị thiếu a xít amino tryptophan. Cơ thể cần loại a xít amino này để tổng hợp hóa chất điều tiết tâm trạng cho não là serotonin. Thiếu serotonin, tinh thần có thể xuống dốc, lâm vào tình trạng lo lắng và gặp vấn đề về giấc ngủ.

Những nguồn chứa tryptophan bao gồm gà tây, sữa, trứng, hạt điều, quả óc chó, chuối. 

Tụ Yên

Các tin cũ hơn