Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    534
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2244
  • Tháng hiện tại:

    6203
  • Lượt truy cập:

    840474

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Giờ uống thuốc cũng rất quan trọng

Bà Thúy đang khỏe mạnh, bỗng dưng phải cảm. Chắc do năm nay tuổi cao hơn, lại thời tiết giao mùa...

Bà Thúy đang khỏe mạnh, bỗng dưng phải cảm. Chắc do năm nay tuổi cao hơn, lại thời tiết giao mùa, khí trời độc nên bà mới bị đau đầu rồi choáng ngất như thế, chứ trước đây bà không bị ốm và cũng chẳng tốn tiền mua thuốc bao giờ. Thế mà lần này bà phải đi cấp cứu. Nhưng bà Thúy không phải cảm như cả nhà tưởng mà bà bị tai biến mạch máu não. Bác sĩ cho biết, bà Thúy bị tăng huyết áp từ lâu mà không được phát hiện. Bây giờ các bệnh không lây nhiễm như tăng huyết áp, đái tháo đường gặp rất nhiều ở người trẻ tuổi, do vậy cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ từ khi còn trẻ để phát hiện bệnh sớm mà điều trị, chứ để đến lúc bệnh nặng, xảy ra tai biến rồi mới đi chữa trị thì kết quả điều trị không cao mà lại tốn kém. Cũng may bà Thúy mới bị tai biến nhẹ, chưa bị liệt nên việc điều trị nhanh và khả năng hồi phục cao.

Bà Thúy được ra viện, tuy nửa người bên trái có yếu hơn, nhưng bà vẫn tự vận động được, bà chăm chỉ luyện tập chắc chỉ một thời gian ngắn là sẽ đi lại được bình thường thôi. Nghĩ vậy nên ngày nào bà cũng cố tự luyện tập và tự phục vụ bản thân chứ không nhờ ai giúp đỡ. Bà còn chăm chỉ uống thuốc không bỏ quên bữa nào.

Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, bà Thúy lại thấy bụng dạ cồn cào, có lúc nóng rát, kèm theo ợ chua, sau đó đau liên tục vùng thượng vị rất khó chịu. Bà sợ quá, vội đến bác sĩ khám bệnh. Sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ kết luận: bà bị viêm loét dạ dày. Vậy là phải uống cả thuốc điều trị bệnh loét dạ dày nữa. Điều đáng nói, cái bệnh dạ dày này là do bà uống thuốc không đúng theo hướng dẫn mới khổ chứ.

Chả là cái thuốc aspegic bác sĩ cho bà uống mỗi ngày 1 gói với lời dặn uống sau bữa ăn, nhưng bà lại nhớ nhầm là uống trước bữa ăn nửa tiếng, thế nên mới ra nông nỗi này. Mà bác sĩ còn ghi rõ trong đơn chứ có phải là dặn miệng không đâu. Đúng là cái tai biến khiến trí nhớ của bà giảm đi nhiều.

Lần này thì bác sĩ dặn dò kỹ lưỡng lắm: Thuốc để điều trị khỏi bệnh, nhưng nếu dùng không đúng cách sẽ có hại đấy bác ạ. Vì thế nên bác phải tuân thủ thời điểm uống thuốc đúng theo hướng dẫn. Có những thuốc hấp thụ tốt khi ăn no, có những thuốc phải uống lúc đói mới đạt được sự hấp thụ tốt nhất. Có những thuốc có thể gây tác động tại chỗ trực tiếp đến niêm mạc dạ dày - như trường hợp thuốc của bác, nên cần phải uống chung với thức ăn hoặc sau khi ăn no, để hạn chế tác dụng phụ trực tiếp trên niêm mạc dạ dày, có thể gây viêm, loét dạ dày - tá tràng.

Minh Châu

Các tin cũ hơn