Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    669
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    2379
  • Tháng hiện tại:

    6338
  • Lượt truy cập:

    840609

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Lời kể của người vừa thoát khỏi 'lưỡi hái tử thần' Ebola

Mỉm cười và trông hoàn toàn khỏe mạnh, một nhà truyền giáo người Mỹ từng bị nhiễm Ebola trong thời gian ngụ ở Liberia chia sẻ với công chúng về khoảng thời gian cô chống chọi với loại vi rút chết người này.

 

:rel:d:bm:TM3EA8L0YZ901
Nancy Writebol và chồng - Ảnh: Reuters

 

Nancy Writebol, 59 tuổi, ngụ tại bang Bắc Carolina (Mỹ), đang hồi phục tại một địa điểm không được tiết lộ, sau khi ra viện hồi tháng 8, theo Reuters ngày 3.9.

Bà đã được điều trị tại một bệnh viện ở thành phố Atlanta, bang Georgia, nơi từng điều trị một nhà truyền giáo khác bị Ebola.

Phát biểu với báo chí tại Mỹ, bà Writebol cho biết có những buổi sáng bà thức dậy và ngạc nhiên với ý nghĩ trong đầu: “Mình còn sống”.

“Tôi đã từng nghĩ dù mình còn sống hay đã chết, thì mọi chuyện cũng sẽ OK cả thôi. Mọi chuyện sẽ OK”, bà rưng rưng nước mắt kể lại.

“Nhưng vẫn có nhiều lúc tôi đã cho rằng mình sẽ cầm cự nổi nữa. Đó là những ngày tháng rất, rất đen tối”, nữ bệnh nhân này nhớ lại.

Theo số liệu thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, đã có hơn 3.000 người bị nhiễm Ebola và khoảng 1.550 người tử vong kể từ sau khi trường hợp nhiễm loại vi rút này được phát hiện lần đầu tiên ở Tây Phi vào đầu năm 2014.

Còn đối với trường hợp bà Writebol, sự hồi phục của bà có liên quan đến một liệu trình kịch tích đang thu hút sự quan tâm cũng như giám sát của cộng đồng quốc tế, Reuters cho hay.

Sau khi bị nhiễm vào tháng 7 tại Liberia, bà đã bay trở về Mỹ để được điều trị tại một cơ sở cách ly ở Trường đại học y khoa Emory tại Atlanta.

Bà cũng là một trong số ít những bệnh nhân được chữa bằng ZMapp, một loại thuốc điều trị thử nghiệm của hãng dược Mỹ Mapp.

Tuy nhiên, các bác sĩ tại Emony cho biết họ không thể xác định được liệu loại thuốc này có tác dụng gì đến việc bà Writebol khỏi bệnh hay không.

Trong quá trình chống chọi với Ebola, bà đã trải qua “những giờ phút đen tối cùng nỗi sợ hãi và cô độc”, chồng của nữ bệnh nhân cho hay. Và mặc dù đã khỏi bệnh, nhưng bà xuất viện với thể trạng suy yếu.

Hoàng Uy

Các tin cũ hơn