Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    32
  • Ngày hôm qua:

    446
  • Tuần hiện tại:

    1742
  • Tháng hiện tại:

    5701
  • Lượt truy cập:

    839972

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Phương pháp điều trị ung thư tiềm năng mới kéo dài sự sống cho bệnh nhân

Kiểm soát ung thư chứ không phải tiêu diệt nó, đó là cách tốt nhất để chống căn bệnh này, theo các nhà khoa học.

Các nhà khoa học tin rằng kiểm soát ung thư bằng lượng hóa trị thấp có thể hiệu quả hơn cố gắng loại trừ nó.

Phương pháp điều trị đang gây ra ý kiến trái chiều cho rằng bệnh nhân ung thư có cơ hội sống tốt hơn nếu họ cùng sống lâu dài với bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng khống chế ung thư, chứ không phải tìm cách diệt tận gốc sẽ đem lại cơ hội sống lâu hơn cho bệnh nhân

Phương pháp điều trị ung thư hiện nay có liên quan đến điều trị tích cực bằng hóa chất liều cao để cố gắng diệt càng nhiều khối ung thư càng tốt.

Nhưng diệt sạch bệnh ung thư hoàn toàn rất hiếm gặp, và ngoài tác dụng phụ độc hại của hóa trị có thể phá hủy, không chỉ gây rụng tóc, nôn ói và mệt mỏi cùng cực mà còn làm tê liệt hệ thống miễn dịch hoặc gây ra bệnh thiếu máu cho bệnh nhân.

Một số chuyên gia cho rằng hóa trị liều cao thường khiến căn bệnh ung thư trở nên tồi tệ hơn vì gây áp lực chọn lọc từ nhiên, do đó giúp tế bào chứa khối u kháng thuốc phát triển mạnh, điều đó có nghĩa nếu ung thư tái phát nó sẽ gây tử vong. Phương pháp mới được kiến tạo nhằm ngăn chặn tế bào chứa khối u kháng thuôc.

Hình ảnh tế bào chứa khối u ung thư

Thay vì cố gắng tiêu diệt khối u, hãy điều trị ổn định nó bằng cách cho một lượng nó tế bào nhạy cảm với thuốc tồn tại.

Một đội các nhà khoa học Mỹ do Tiến sĩ Rober Gatenby đến từ Trung tâm Ung thư và Viện nghiên cứu H Lee Moffitt vở Tampa, Florida đứng đầu đã tiến hành nhiều thí nghiệm sử dụng thuốc chứa hóa chất paclitaxel điều trị cho chuột mắc 2 loại ung thư vú khác nhau.

Thực tế điều trị đem lại hiệu quả, phần lớn những con chuột ngừng dùng thuốc sống hoàn toàn khỏe mạnh trong một thời gian dài mà bệnh không tái phát.

Viết trên Tạp chí Khoa học Y học Tiến bộ, Tiến sĩ Gatenby cho biết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy phương pháp điều trị thích ứng này đem lại kết quả rõ ràng và có thể kéo dài sự sống ở bệnh nhân ung thư vú”.

“Cuối cùng, chúng tôi xin lưu ý, nguyên tắc  tiến bộ kiểm soát AT có thể được áp dụng cho một số phương pháp điều trị ung thư vú bao gồm hormon và liệu pháp miễn dịch, tuy nhiên chúng cần phải trải nhiều thử nghiệm hơn nữa đối với những trường hợp cụ thể”.

Rachel Rawson,chuyên gia điều dưỡng lâm sàng đến từ Trung tâm hỗ trợ Nhân đạo cho Bệnh nhân ung thư Vương quốc Anh  tin rằng phương pháp điều trị được đề xuất là “một tiến trình đầy thú vị đáng để khám phá”.

“Khả năng giảm tác dụng phụ gây mệt mỏi vì hóa trị, trong khi tăng cường hiệu quả điều trị, có thể cải thiện đáng kể cuộc sống của bệnh nhân ung thư. Đây là tiến trình thú vị để khám pháp”, bà Rawson cho biết.

“Hóa trị có thể khiến phụ nữ phải sống với suy nhược, mệt mỏi và rụng tóc trong nhiều tháng, khiến cho mỗi ngày đều trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, vẫn còn cả một chặng đương dài từ nghiên cứu trên chuột đến mọi thay đổi tiềm năng trong thực tiễn lâm sàng”, bà cho biết thêm.

Phạm Anh Trúc

( Theo Telegraph)

Các tin cũ hơn