Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    281
  • Ngày hôm qua:

    289
  • Tuần hiện tại:

    1545
  • Tháng hiện tại:

    5504
  • Lượt truy cập:

    839775

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Mất ngủ gây ra bệnh đái tháo đường ở nam giới?

Nghiên cứu mới cho thấy những người đàn ông không ngủ đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều có thể tăng nguy cơ bệnh đái tháo đường típ 2.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 788 người đàn ông khỏe mạnh và phụ nữ tham gian một ghiên cứu sức khỏe quy mô lớn, đo thời gian ngủ của họ bằng sử dụng máy theo dõi điện tử và thử nghiệm các chất chỉ điểm của bệnh đái tháo đường. Nghiên cứu đã được đăng trong tạp chí The Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism.

Thời gian ngủ trung bình cho cả nam giới và phụ nữ khoảng 7 giờ. Khi nam giới tách ra khỏi mức trung bình của thời gian ngủ, trong cả hai hướng giảm và tăng thời gian ngủ so với mức trung bình, khả năng dung nạp glucose và độ nhạy cảm với insulin giảm đi, dần dần gây tăng ảnh hưởng có hại cho sức khỏe, đây chính là những rối loạn dễ dẫn đến bệnh tiền đái tháo đường và đái tháo đường típ 2 thực sự. Tình trạng này không tìm thấy liên quan ở phụ nữ.

 

mat-ngu-lien-quan-den-dai-thao-duong-o-nam-gioi

 

Các nhà nghiên cứu không chắc chắn lý do tại sao những người đàn ông mà không phải phụ nữ liên đới với mối liên quan này. Các nhà nghiên cứu cũng thận trọng cho rằng đây là một nghiên cứu cắt ngang và không đủ kết luận về nguyên nhân và hậu quả.

Tác giả Femke Rutters, một trợ lý giáo sư tại Trung tâm y tế VU ở Amsterdam, cho biết rằng dễ dàng để tư vấn cho những người đàn ông để có được giấc ngủ thường xuyên và đầy đủ, nhưng vì có quá nhiều lối sống và các yếu tố sức khỏe có thể góp phần vào giấc ngủ kém nên không phải ai cũng thực hiện được.

Tóm lại, mối liên quan giữa một giấc ngủ kém với đái tháo đường típ 2 đã được ghi nhận qua một số nghiên cứu trên nam giới. Cách tốt nhất để góp phần phòng tránh bệnh lý này, các đấng mày râu ngoài vấn đề điều chỉnh lối sống: vận động, ăn uống thích hợp, giảm bia rượu, không hút thuốc lá...cũng nên tạo cho mình một giấc ngủ đủ và thường xuyên.

TS.BS. Lê Thanh Hả

Các tin cũ hơn