Danh mục bài viết

Hỗ trợ trực tuyến

Tin tức

Liên kết web

Thống kê truy cập

  • Hôm nay:

    426
  • Ngày hôm qua:

    289
  • Tuần hiện tại:

    1690
  • Tháng hiện tại:

    5649
  • Lượt truy cập:

    839920

Quảng cáo

Thuốc mới

Tiện ích

Mổ nội soi bướu giáp qua ngả nách

 Phương pháp mổ nội soi bướu cổ không chỉ giúp điều trị và còn đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân, đặc biệt là phái nữ

Chị Nguyễn T. T. (31 tuổi, Q. 7, tp.hcm) bị cường giáp nặng, tay run, và ngày càng khó thở khi khối bướu giáp chèn ép. Dùng thuốc được 2 năm, tình trạng của chị vẫn không ổn định, chị vẫn không muốn mổ vì sợ có vệt sẹo như con vắt ngay giữa cổ. Tuy nhiên, chị T. luôn có cảm giác bị nghẹn cổ, mỗi lần nằm chị bị nghẹt thở. Cho đến khi, bạn bè giới thiệu cho chị đến khoa Ngoại Tổng quát (BV. Chợ Rẫy) để được mổ bằng phương pháp nội soi bằng đường nách. Trong ca mổ, phẫu thuật viên đã cắt trọn thùy giáp phải và bán thùy trái của chị. Ba ngày sau, chị T. đi làm trở lại và không ai biết cuối tuần qua chị vừa trải qua một ca mổ nội soi phức tạp.

Kỹ thuật y học ngày càng phát triển hơn nhiều, phương pháp mổ nội soi bướu cổ không chỉ giúp điều trị và còn đáp ứng được yêu cầu thẩm mỹ của bệnh nhân, đặc biệt là phái nữ. ThS.BS. Đỗ Hữu Liệt (khoa Ngoại tổng quát - BV. Chợ Rẫy) cho biết, năm 2010, phương pháp nội soi qua ngả nách được áp dụng rộng rãi trong việc giải quyết bướu cổ, nhưng chủ yếu đối với bướu có kích thước khoảng 6cm trở xuống. Do mổ nội soi khá phức tạp vì cấu tạo xung quanh bướu đều là những tổ chức rất quan trọng như dây thanh, dây thần kinh quặt ngược… nên có thể có những biến chứng như: mất tiếng, tay chân bị co rút. Hiện nay, BV. Chợ Rẫy là đơn vị duy nhất áp dụng phương pháp này trong điều trị bướu cổ. Các trường hợp chống chỉ định: bướu lớn, ung thư di căn hạch và xâm lấn các cơ quan lân cận, cường giáp không ổn định.

Mổ nội soi bướu giáp qua ngả nách
 

Để thực hiện ca nội soi bướu cổ này, bệnh nhân phải làm các xét nghiệm kiểm tra trước mổ. Ca mổ sẽ kéo dài từ 1,5 - 2g, và bệnh nhân được gây mê. Phẫu thuật viên rạch hai lỗ nhỏ ở nách và ở quầng vú phải, dùng dao siêu âm vừa cắt bướu vừa cầm máu. Bệnh nhân có thể nói vào ngày thứ hai sau mổ (dĩ nhiên nói ít và nói nhỏ), xuất viện vào ngày hôm sau hoặc ngày thứ tư. Chi phí một ca nội soi cắt bướu cổ ngả nách hết khoảng 10 triệu đồng.

Một nghiên cứu do BV. Chợ Rẫy thực hiện trên 328 bệnh nhân (312 nữ) mổ nội soi bướu cổ qua đường nách và quầng vú, bệnh nhân chỉ cần nằm viện từ 1 - 4 ngày; 36 trường hợp khàn tiếng tạm thời, hồi phục sau 3 tháng.

KHÁNH ANH

Các tin cũ hơn